Phố Bùi Xuân Phái (trước đây là đường N3 phía tây đường N2, phường Trần Quang Khải) dài 300m, rộng 13m, có địa giới từ đường D1 đến mương Kênh Gia.
Phố Bùi Xuân Phái (trước đây là đường N3 phía tây đường N2, phường Trần Quang Khải) dài 300m, rộng 13m, có địa giới từ đường D1 đến mương Kênh Gia.
Những bức vẽ trong thời kỳ này phản ánh khung cảnh của phố cổ Hà Nội chân chất nhất, chưa qua sửa sang. Tranh ông trong giai đoạn này thường bàng bạc nỗi buồn da diết, cô đơn, hoài cổ, như tiếc nuối một thời tuổi trẻ đã mất, phố thường vắng bóng người qua.
Đây là giai đoạn hưng phấn, nhiều tác phẩm với các đề tài khác nhau được sáng tác trong thời gian này. Thời kỳ này Phố trong tranh ông đã bớt đi vẻ cô liêu, trầm mặc, nét vẽ nhẹ nhàng, nhiều bức phố của ông ngả dần theo hướng trừu tượng, nhiều bức mang tính chất thể nghiệm.
Giai đoạn này tranh phố của ông tươi tắn hơn, những tác phẩm xuất hiện những gam màu ấm của nắng, của tà áo đỏ qua đường…
Nhắc đến tác phẩm tiêu biểu của họa sĩ Bùi Xuân Phái, người ta nghĩ ngay đến dòng tranh nổi tiếng nhất của ông được nhiều người mến mộ là Phố Phái (bộ tranh Phố cổ Hà Nội). Ông đã dùng chất liệu sơn dầu để thổi hồn vào những bức tranh mang đậm nét cổ kính mà rất hiện thực về Phố cổ thủ đô thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ 20
Những bức tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái khiến người xem cảm nhận không chỉ nét đẹp cổ xưa của Hà thành, những hoài cảm sâu lắng thấm đẫm vị thời gian, mà còn thấy chút tiếc nuối, bâng khuâng khó tả về từng con đường, mái nhà cổ.
Bùi Xuân Phái (1920 – 1988) sinh ra tại làng Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hà Tây, tỉnh Hà Đông (nay là thủ đô Hà Nội) là cái tên thuộc hàng kinh điển của nền Mỹ thuật Việt Nam. Ông tốt nghiệp khoa Hội họa trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa 1941–1945. Ông tham gia kháng chiến, tham dự triển lãm nhiều nơi. Năm 1952 về Hà nội, sống tại nhà số 87 Phố Thuốc Bắc cho đến khi mất. Năm 1956-1957 giảng dạy tại Trường Mỹ thuật Hà Nội.
Bùi Xuân Phái là một trong những họa sĩ thuộc thế hệ cuối cùng của sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng thời với các danh họa ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên. Ông chuyên về chất liệu sơn dầu, đam mê mảng đề tài phố cổ Hà Nội. Những đóng góp của ông cho nền hội họa nước nhà, đặc biệt là thương hiệu “Phố Phái” sẽ còn sống mãi với thời gian.